top of page
Search
  • Writer's pictureIlada Private

แมวพันธุ์เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์ (Exotic Shorthair)


เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อของเปอร์เซียขนสั้นนั้นมีภูมิหลังเพียงแค่ประมาณ 50 ปีเท่านั้น โดยเป็นแมวที่ได้รับความนิยมในหมู่คนที่รักความสงบ แมวพันธุ์นี้มีมุมขี้เล่น แต่มันกลับชอบนอนกอดและผ่อนคลายเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้มันยังเป็นหนึ่งในแมวพันธุ์ที่ชอบแสดงความรักมากที่สุด อีกทั้งยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงามและดูแลง่าย ที่สำคัญคือ ขนของแมวชนิดนี้ร่วงน้อย

ลักษณะภายนอก

เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์อาจเรียกว่าเป็นแมวเปอร์เซียชนิดขนสั้นก็ได้ เพราะมันมีลักษณะตามมาตรฐานที่ตรงกับแมวพันธุ์เปอร์เซียทุกอย่างยกเว้นเส้นขน ซึ่งแมวเปอร์เซียมีขนที่หนาและยาว เจ้าของจำเป็นต้องหวีขนให้แมวทุกวันเพื่อป้องกันไม่ให้ขนพันกัน ในขณะที่เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์มีขนยาวปานกลางที่หนาและสวยงาม โดยมีขนชั้นในที่หนาเช่นกัน ด้วยความที่แมวพันธุ์นี้มีขนที่หนา ทำให้มันเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าความเป็นจริง ในขณะที่น้ำหนักตัวของเอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์อาจมากถึง 15 ปอนด์ แต่มันยังคงส่วนสูงที่ค่อนข้างเตี้ยไว้ นอกจากนี้มันยังมีร่างกายที่กะทัดรัด ดูปราดเปรียว มีคอที่สั้นแต่แข็งแรง มีใบหน้าที่สั้นและกว้างคล้ายกับแมวเปอร์เซีย หูสั้น ตาโต จมูกสั้นและศีรษะใหญ่ สำหรับสีขนที่พบได้นั้นก็มีทุกสี และมีทุกลาย โดยประกอบไปด้วยสีแต้มที่เหมือนกับแมวพันธุ์วิเชียรมาศ สีขาว สีที่เป็นลาย และสีขนที่มีสามสี

การดูแล

เจ้าของไม่จำเป็นต้องหวีขนให้แมวพันธุ์นี้ทุกวัน เพราะขนร่วงไม่มาก การหวีขนให้สัปดาห์ละครั้งก็นับว่าเพียงพอแล้ว

สุขภาพ

แมวพันธุ์นี้ไม่มีแนวโน้มเป็นโรคหรือมีความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เฉพาะเจาะจง แต่มันกลับมีปัญหาที่เกิดจากจมูกและดวงตา ซึ่งตำแหน่งของอวัยวะเหล่านี้อยู่ใกล้กัน นอกจากนี้ท่อน้ำตาของมันก็มีโอกาสที่จะทำงานมากกว่าปกติ ทำให้เกิดคราบน้ำตาบนใบหน้า ซึ่งเจ้าของสามารถทำความสะอาดโดยใช้ผ้าที่ชื้น อย่างไรก็ดี  เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์อาจมีปัญหาเกี่ยวกับไซนัสเป็นบางครั้ง หรือปัญหาเกี่ยวกับการจัดเรียงฟัน เพราะมันมีกรามที่สั้นและมีโอกาสที่ฟันจะเก ในขณะที่จมูกที่สั้นทำให้มันไวต่อความร้อน อุณหภูมิที่สูงอาจทำให้การหายใจมีปัญหา แม้ว่าแมวพันธุ์นี้ชอบให้มนุษย์สัมผัส และจะใช้เวลาส่วนมากไปกับการนอนบนตัก แต่มันก็มักจะมองหาสถานที่ๆ ช่วยให้ร่างกายเย็นลง ตัวอย่างเช่น พื้นที่ไม่ได้ปูพรม อิฐ และกระเบื้อง

นิสัยและอารมณ์

แมวพันธุ์นี้ในช่วงแรกๆ นั้นมีความกระตือรือร้นมากกว่าแมวเปอร์เซีย เพราะมีการผสมข้ามสายพันธุ์สำหรับยีนส์ขนสั้น แต่ในช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมาโดยนับตั้งแต่ที่เริ่มมีแมวสายพันธุ์นี้ เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์มีพฤติกรรมและลักษณะภายนอกที่เหมือนกับแมวเปอร์เซียมากขึ้น อีกทั้งยังขี้เล่น ทำตัวง่ายๆ และสงบเสงี่ยมมากกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กและไม่มีเด็ก และเหมาะสำหรับคนในเมืองและต่างจังหวัด ยิ่งไปกว่านั้น แมวพันธุ์นี้ยังเข้ากับสัตว์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี แต่โน้มเอียงไปทางคนมากกว่า รวมถึงไม่ค่อยส่งเสียง และมีเสียงที่เบาเมื่อจำเป็นต้องร้อง

ความเป็นมาและภูมิหลัง

จุดกำเนิดของแมวพันธุ์นี้เริ่มต้นในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1950 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักเพาะพันธุ์แมวชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า Carolyn Bussey ได้นำแมวมาผสมข้ามสายพันธุ์ โดยใช้แมวพันธุ์เปอร์เซียและแมวพันธุ์บราวน์ เบอร์มิส โดยมีความหวังว่าจะได้แมวพันธุ์เปอร์เซียสีน้ำตาล แต่สุดท้ายแล้วกลับได้ลูกแมวสีดำแทน

ในขณะเดียวกันก็มีการนำแมวพันธุ์อเมริกัน ชอทแฮร์มาผสมกับแมวเปอร์เซียเพื่อผลิตแมวที่มีเส้นขนดีกว่าเดิม และสร้างรูปลักษณ์ใหม่ของแมวพันธุ์ขนสั้น ต่อมามีการนำมาตรฐานในการเพาะพันธุ์ที่ถูกต้องของ Ms. Bussey มาใช้เพื่อผสมสายพันธุ์ และสุดท้ายแล้วก็ได้กลายมาเป็นแมวพันธุ์เอ็กซ์โซติก ช็อทแฮร์อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้


75 views0 comments

Comments


bottom of page