top of page
Search
  • Writer's pictureIlada Private

รวมหลากแนวยุทธวิธีป้องกันน้องแมวจากเห็บหมัด

Updated: Jul 1, 2019

หนูไม่อยากมีเห็บ..

เห็บและหมัดนั้นถือว่าเป็นปรสิตตัวร้ายของเหล่าสุนัขและแมวเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศร้อนชื้นอย่างบ้านเรายิ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตของเห็บหมัดด้วย ยิ่งทำให้ภัยร้ายจากปรสิตตัวแสบเหล่านี้เพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

ดังนั้นคราวนี้เราจะมารวบรวมสุดยอดยุทธวิธีป้องกันน้องแมวจากเห็บหมัดให้ได้รู้กัน โดยไม่ใช่แค่ด้วยการหยอดยาป้องกันหรือใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดเพียงอย่างเดียว (ซึ่งสำหรับบ้านเราเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างมาก) หากแต่เป็นการเปิดศึกกับเหล่าเห็บหมัดแบบครบวงจรเอาให้วายร้ายเหล่านี้ไม่มีที่อยู่กันไปเลยทีเดียว

1. อาบน้ำชะล้างเห็บหมัด

การอาบน้ำถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกมากๆ ในการรักษาความสะอาดสัตว์เลี้ยงและป้องกันเห็บหมัด โดยแมวพันธุ์ใหญ่อาจจะอาบน้ำสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง ส่วนแมวพันธุ์เล็กอาจจะอาบน้ำสัปดาห์ละครั้ง ส่วนในแมวอาบน้ำเดือนละ 2 – 3 ครั้ง ก็เพียงพอ การอาบน้ำแต่ละครั้งควรมีเวลาให้สัตว์แช่น้ำนานพอ และใช้แชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพียงแค่ถูๆ ขยี้ๆ หน่อย รับรองว่าเห็บหมัดก็ไม่มีเหลือแล้วล่ะ

2. เก็บกวาดบ้านให้ดีก็ไม่มีเห็บหมัด

คงไม่ดีแน่ถ้าให้ในบ้านของเราเป็นรังของเห็บหมัด อย่าลืมทำความสะอาดที่นอนหรือเครื่องใช้ต่างๆ ของแมวไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของปรสิตเหล่านี้ รวมไปถึงของใช้ในบ้านที่เป็นจุดเสี่ยง เช่น พรม โซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์อะไรที่เป็นผ้าเพราะอาจมีเห็บไปแฝงตัวอยู่ได้ และถ้าใช้ที่ดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดอย่าลืมเคาะเอาเศษฝุ่นออกไปทิ้งด้วยเพราะบางทีเห็บหมัดยังสามารถมีชีวิตอยู่ในเครื่องดูดฝุ่นได้

3. หนามยอกก็เอาหนามบ่ง

อาจจะฟังดูไกลตัวไปนิด แต่ที่ต่างประเทศเริ่มมีการใช้ศัตรูทางธรรมชาติในการลดจำนวนประชากรหมัดในสวนหรือแหล่งธรรมชาติรอบๆ บ้าน ที่ว่ากันว่าได้ผลดีอย่างแรกคือแมลงเต่าทอง ซึ่งเป็นศัตรูทางธรรมชาติของหมัด แมลงเต่าทองหนึ่งตัวสามารถกินเหยื่อของมันได้ถึง 50 ตัวต่อวัน ซึ่งสามารถควบคุมประชากรหมัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. กำจัดหญ้าคือการกำจัดเห็บ

ธรรมชาติของเห็บมักจะชอบปีนมาอยู่บนยอดหญ้าเพื่อรอจังหวะเกาะไปที่ตัวสัตว์เพื่อสัตว์เดินผ่าน ดังนั้นวิธีป้องกันเห็บที่ง่ายและได้ผลมากๆ วิธีหนึ่งคือการตัดหญ้าให้สั้น ไม่รก จะได้ไม่เป็นที่อยู่อาศัยแก่เห็บ และอาจเสริมด้วยการใส่เสื้อให้กับน้องแมวของคุณเวลาออกไปข้างนอกบริเวณที่มีหญ้าหรือสวนเพื่อป้องกันเห็บมาเกาะตามตัวนั่นเอง

5. ใช้กลิ่นขับไล่วายร้าย

การใช้กลิ่นที่พวกเห็บหมัดไม่ชอบถือเป็นอีกวิธีที่ใช้ป้องกันเห็บหมัดไม่ให้มายุ่งกับสุนัขหรือแมวของเราได้ และยังเป็นวิธีธรรมชาติอีกด้วย ในต่างประเทศมีคำแนะนำว่าให้ลองใช้น้ำมันหอมระเหยกุหลาบและเจเรเนี่ยม มาลองพรมที่ปลอกคอ ซึ่งมีรายงานว่าสามารถไล่เห็บได้อย่างได้ผล แต่อย่างไรก็ดีไม่ควรใช้กับแมวเพราะว่าแมวไม่ชอบกลิ่นนี้

นอกจากนี้ไม่ควรพรมน้ำมันหอมระเหยลงบนตัวของสัตว์เลี้ยงโดยตรง เพราะสัตว์อาจจะเลียและได้รับน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้เข้าไปในร่างกายได้ ซึ่งถ้าสะสมมากๆ นานๆ เข้าก็ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันเห็บหมัดในบ้านเราที่ถือเป็นแหล่งชุกชุมสำหรับเห็บหมัด ก็ยังคงเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดที่มีอยู่หลากหลายแบบมากๆ ให้เลือกใช้ในท้องตลาด ถ้าจะให้ดีก่อนใช้ลองปรึกษาสัตวแพทย์ดูว่าสุนัขและแมวควรใช้แบบไหนถึงจะเหมาะและปลอดภัย รวมไปถึงไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มียี่ห้อ ไม่มีฉลากชัดเจน เพราะอาจทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตต่อสัตว์เลี้ยงได้เลยนะ




3 views0 comments

Comentarios


bottom of page